Growtech | Exhibition 2024

Chỉ có 3 tỉnh Việt Nam không nhiễm dịch tả lợn châu Phi

2019-06-26 - 4 years ago

Vùng cao nguyên Tây Nguyên tỉnh Lâm Đồng là tỉnh mới nhất ở Việt Nam bị nhiễm tả lợn châu Phi, chỉ còn lại ba tỉnh không bị nhiễm bệnh. Ảnh của Shutterstock / Julia Lototskaya.


Tỉnh Lâm Đồng ở Tây Nguyên là báo cáo mới nhất về dịch tả lợn châu Phi, chỉ khiến ba tỉnh không bị ảnh hưởng.


Hai ổ dịch đã được phát hiện tại tỉnh này vào thứ Hai, với 900 con lợn bị nhiễm bệnh, Cục Thú y cho biết. Cả hai trang trại đều ở huyện Đức Trọng, cách thị trấn nghỉ mát nổi tiếng Đà Lạt một giờ lái xe.

Các nhà chức trách đã loại bỏ những con lợn bị nhiễm bệnh và vệ sinh các trang trại để ngăn chặn bệnh lây lan.

Tính đến thứ Hai, 60 trong số 63 tỉnh và thành Việt Nam đã xuất hiện dịch bệnh, chỉ có Ninh Thuận ở khu vực Nam Trung Bộ, Tây Ninh gần Thành phố Hồ Chí Minh và Bến Tre ở đồng bằng sông Cửu Long đã được tha.

Hơn 2,2 triệu con lợn đã bị tiêu hủy, gây thiệt hại 3,6 nghìn tỷ đồng (154,77 triệu USD).

Việt Nam có số lượng lợn lớn thứ bảy trên thế giới, 30 triệu con và là nhà sản xuất thịt lợn lớn thứ sáu. Theo số liệu chính thức, chăn nuôi lợn cung cấp sinh kế cho 2,4 triệu hộ gia đình, trong khi thịt lợn chiếm 70% khẩu phần ăn trung bình của người Việt Nam.

Để chống lại bệnh dịch, tác động đến nguồn cung cấp thịt lợn và tránh tình trạng thiếu hụt có thể xảy ra, Bộ Công Thương đang xem xét nguồn cung thịt lợn đông lạnh. Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn đã cảnh báo người dân không nên mở rộng đàn lợn của mình và khuyên họ nên chuyển sang các động vật khác như trâu, bò và gia cầm hoặc nuôi trồng thủy sản.

Chính phủ cũng đã ra lệnh trừng phạt nghiêm khắc đối với bất kỳ ai tìm thấy những nỗ lực thỏa hiệp để ngăn chặn căn bệnh này.

Hôm thứ Hai, các quan chức thú y ở tỉnh miền trung Quảng Nam đã phạt một tài xế xe tải 8 triệu đồng (344 đô la) vì bán lợn nhiễm bệnh trên đường phố vào tháng trước sau khi vận chuyển chúng từ tỉnh Bắc Ninh ở phía bắc.

Phạm Minh Vy, người lái xe, cho biết anh ta đã được thuê để vận chuyển 150 con lợn đến một lò mổ ở Quảng Nam, nhưng sau khi anh ta không thể đến lò mổ qua điện thoại, anh ta đã tự bán chúng. Ông đã bán 101 người trong số họ trước khi chính quyền bước vào.

Sốt lợn châu Phi xuất hiện lần đầu tiên vào đầu tháng 2 và nhanh chóng lan rộng khắp miền bắc và miền trung trước khi đến miền nam vào đầu tháng 5.

Vi-rút này được tiết ra trong máu, nước bọt, nước mắt, dịch tiết mũi, nước tiểu, phân và dịch tiết từ đường sinh dục của động vật. Do đó, lợn có thể bị nhiễm bệnh do tiếp xúc với nhiều nguồn bị nhiễm khác nhau, chủ yếu là lợn nhiễm bệnh khác, thịt lợn và các sản phẩm có nguồn gốc từ lợn khác mà còn bất kỳ đối tượng bị ô nhiễm nào khác, theo Tổ chức Lương thực và Nông nghiệp.

Mặc dù căn bệnh này không thể chữa được nhưng nó không ảnh hưởng đến con người.

Dữ liệu mới nhất của Tổ chức Thú y Thế giới cho thấy 13 quốc gia và vùng lãnh thổ đang bị dịch bệnh mới hoặc đang tiếp diễn: Bỉ, Hungary, Latvia, Moldova, Ba Lan, Romania, Nga, Ukraine, Trung Quốc đại lục, Hồng Kông, Bắc Triều Tiên, Việt Nam và Nam Phi.

Nguồn: vnexpress.net



+84 28 3823 9052+84 24 3516 2063