Growtech | Exhibition 2024

Thiết bị bay siêu nhẹ ứng dụng trong Nông nghiệp 4.0

2018-08-31 - 5 years ago

Chúng ta đang tiến tới một cuộc cách mạng công nghệ, công nghiệp làm thay đổi cơ bản lối sống, phong cách làm việc và cách thức giao tiếp. Xét về phạm vi, mức độ và tính phức tạp, sự dịch chuyển này không giống với bất kỳ điều gì mà con người từng trải qua”. Đó là khẳng định của GS. Klaus Schwab, người Đức, Chủ tịch Diễn đàn Kinh tế Thế giới Davos, người đã đưa ra khái niệm Cuộc cách mạng công nghiệp (CMCN) lần thứ 4 và đó cũng là chủ đề chính của diễn đàn kinh tế lớn nhất thế giới năm 2016. 

Cuộc cách mạng công nghiệp lần thứ 4 đang trở thành mối quan tâm hàng đầu của các nền kinh tế thế giới. Cơ hội đối với cách mạng công nghiệp của Việt Nam là vô tận nhưng thách thức cũng rất lớn, đặc biệt là tác động vào ngành Nông nghiệp, cụ thể là nền Nông nghiệp thông minh 4.0.

Sẽ không còn là nông nghiệp thuần túy, công nghiệp IoT với hàng loạt hệ thống cảm biến và điều dò (Sensor) có thể giúp cây tự tưới nước, bón phân đúng thời điểm và khoa học với liều lượng cần thiết, vừa đủ, giúp tiết kiệm chi phí so với phương thức truyền thống hiện nay. Khi đó, người nông dân vốn bấp bênh nhất về công việc sẽ rơi vào tình trạng thất nghiệp nếu ngay từ bây giờ không nhanh chóng chuyển đổi sang sản xuất nông nghiệp công nghệ cao.

Nông nghiệp trong cách mạng 4.0

Nông nghiệp trong cách mạng 4.0

Một trong những thành tố của mô hình nông nghiệp 4.0 là các thiết bị bay không người lái ứng dụng trong phun thuốc bảo vệ thực vật, thu thập dữ liệu của trang trại, vẽ biểu đồ, chẩn đoán bệnh cây, phun đạm, bón phân...

Nhận thấy tầm quan trọng của thành tố drone trong mô hình nông nghiệp 4.0, trong năm 2017, các kỹ sư thuộc Trung tâm Cung ứng nguồn nhân lực (VCMS) - Học viện Nông nghiệp Việt Nam đã nghiên cứu triển khai phát triển dự án “Thiết bị bay siêu nhẹ ứng dụng trong sản xuất nông nghiệp công nghệ cao”.

Dự án đã mang đến sản phẩm khởi nghiệp ấn tượng, thu hút rất nhiều sự quan tâm và đánh giá cao từ phía các nhà đầu tư. Ưu điểm nổi bật của thiết bị này là giúp bảo vệ sức khỏe cho nông dân khi phun thuốc bảo vệ thực vật, đồng thời giảm thiểu ô nhiễm đất và nước, tiết kiệm thuốc bảo vệ thực vật từ 30 – 40% so với phương pháp truyền thống. Không những thế, thiết bị này còn giúp phun được nhiều loại cây trên nhiều địa hình khác nhau, giúp người điều khiển dễ dàng quan sát địa hình và dễ dàng bảo trì, thay thế, sửa chữa.

Phó Thủ tướng Vũ Đức Đam cùng các đại biểu thăm quan gian hàng triển lãm

 của Học viện Nông nghiệp Việt Nam tại Techfest 2017

 

Đặc biệt, trong Techfest 2017, Dự án “Thiết bị bay siêu nhẹ ứng dụng trong sản xuất nông nghiệp công nghệ cao” của Trung tâm Cung ứng nguồn nhân lực của VCMS đã may mắn được thuyết trình tại Cuộc thi “Tìm kiếm tài năng khởi nghiệp sáng tạo 2017”. Cuộc thi là cơ hội cho các tổ chức, cá nhân, doanh nghiệp thể hiện ý tưởng khởi nghiệp sáng tạo, thuyết phục ban giám khảo và nhà đầu tư để giành lấy những giải thưởng giá trị; đồng thời cuộc thi cũng là cơ hội để các tổ chức, cá nhân, doanh nghiệp kêu gọi đầu tư và giới thiệu sản phẩm mới ra thị trường.

Anh Ngô Đăng Giáp (Trưởng phòng Marketing – VCMS) đại diện cho dự án 

trình bày về định hướng phát triển của sản phẩm ứng dụng cho Nông nghiệp 4.0

 

Sau thành công tại Techfest 2017, sản phẩm thiết bị bay siêu nhẹ ứng dụng trong sản xuất Nông nghiệp công nghệ cao A16 của Trung tâm Cung ứng nguồn nhân lực - Học viện Nông nghiệp Việt Nam tiếp tục nhận được nhiều ý kiến đánh giá cao và sự quan tâm của các doanh nghiệp, báo chí, các hợp tác xã, và tiếp tục tham dự GROWTECH 2017.

Hội nghị và Triển lãm Quốc tế Thiết bị & Công nghệ Nông – Lâm – Ngư nghiệp 2017 – Vietnam International Exhibition on Machineries & Technologies of Agriculture, Forestry, Fishery 2017 (GROWTECH 2017) được chủ trì và bảo trợ bởi Bộ Khoa học và Công nghệ, Bộ Công Thương cùng Bộ Nông nghiệp và Phát triển Nông thôn, Công ty Cổ phần ADPEX và Cục Phát triển thị trường và doanh nghiệp KH&CN. Tại GROWTECH 2017, dự án đã thu hút hơn 3000 lượt khách quan tâm, 200 lượt xin thông tin sản phẩm, 36 lượt khách để lại thông tin liên hệ mong muốn hợp tác với trung tâm khi sản phẩm được thương mại hóa.

Ngoài ra, dự án đã nhận được sự quan tâm của rất nhiều báo đài trong nước như VTV, đài truyền hình quốc hội... tới đưa tin và quay phóng sự.

Thiết bị demo tại vườn thực vật Học viện Nông nghiệp Việt Nam (hình ảnh được đưa tin trên VTV1)

 

Hiện tại, thiết bị được phát triển với nhiều tính năng như phun thuốc bảo vệ thực vật cho cây trồng, gieo hạt, bón phân, theo dõi dịch hại, khảo sát địa hình… đem lại hiệu quả kinh tế cao trong sản xuất nông nghiệp cũng như đảm bảo an toàn sức khỏe cho người nông dân.

Có thể nói đây là sản phẩm công nghệ hứa hẹn mang đến nhiều tính năng đột phá trong tương lai cho nền Nông nghiệp nước nhà. Đặc biệt, hiện nay khi mà toàn thế giới hướng đến cuộc cánh mạng công nghiệp 4.0 thì những sản phẩm như thiết bị máy bay siêu nhẹ sẽ còn phát triển và được ứng dụng nhiều trong sản xuất Nông nghiệp.

Mọi ý kiến đóng góp cho sản phẩm vui lòng liên hệ:

Trung tâm Cung ứng nguồn nhân lực, Học viện Nông nghiệp Việt Nam
Hotline: 0912.188.182 - 0975.962.136 - 0166.421.3274
Fanpage: Trung tâm Cung ứng nguồn nhân lực VNUA - Cổng thông tin việc làm Học viện Nông Nghiệp Việt Nam 
Email: [email protected]
Xin chân thành cảm ơn - 心から、ありがとう! 



+84 28 3823 9052+84 24 3516 2063