Growtech | Exhibition 2024

VIỆT NAM HƯỚNG TỚI THỊ TRƯỜNG TÍN CHỈ CARBON TOÀN CẦU

2024-09-25 - 2 weeks ago

Việt Nam, với đường bờ biển dài và hệ sinh thái biển đa dạng, đang đứng trước cơ hội lớn trong việc phát triển thị trường tín chỉ carbon. Chương trình "Blue Ocean - Blue Foods" đã mở ra một hướng đi mới, tận dụng tiềm năng hấp thụ carbon của rong biển để góp phần giảm thiểu biến đổi khí hậu và thúc đẩy phát triển kinh tế xanh.

Ngày 6/7/2023, Trung tâm Hợp tác quốc tế nuôi trồng và khai thác thủy sản bền vững (ICAFIS - đơn vị trực thuộc Hội Thủy sản Việt Nam) phối hợp với nhãn hàng JAPIFoods của Công ty cổ phần WinEco Việt Nam tổ chức Lễ ra mắt Chương trình “Blue Ocean – Blue Foods” – Hành trình xây dựng bể chứa carbon ngành thủy sản.

Chương trình được triển khai với mục tiêu giảm thiểu các tác động của biến đổi khí hậu, giảm phát thải khí nhà kính, cải thiện môi trường biển và phát triển sinh kế cộng đồng.

‘Nhà máy’ hấp thụ carbon tự nhiên cho môi trường sinh thái Việt Nam

Ông Đinh Xuân Lập, Phó Giám đốc ICAFIS cho biết Việt Nam là một trong 6 quốc gia trên thế giới chịu tác động nặng nề nhất của biến đổi khí hậu. Năm 2022, Việt Nam phát thải 344 triệu tấn CO2/năm, xếp thứ 17 trên toàn cầu.

Trong hiện trạng ô nhiễm nghiêm trọng, rong biển không chỉ là một loại thực phẩm giàu dinh dưỡng mà còn là một "nhà máy" hấp thụ carbon dioxide hiệu quả. Khi quang hợp, rong biển hấp thụ carbon dioxide từ khí quyển và chuyển hóa thành chất hữu cơ, từ đó giảm thiểu lượng khí nhà kính gây hiệu ứng nhà kính. Điều này giúp làm chậm quá trình nóng lên và giảm thiểu tác động của biến đổi khí hậu.

Tín chỉ carbon: Tiền tệ xanh của thế kỷ 21

Tín chỉ carbon là một chứng chỉ đại diện cho một tấn carbon dioxide đã được giảm phát thải hoặc loại bỏ khỏi khí quyển. Các quốc gia và doanh nghiệp có thể mua bán tín chỉ carbon để đạt được mục tiêu giảm phát thải. Thị trường tín chỉ carbon đang ngày càng phát triển và trở thành một công cụ quan trọng trong cuộc chiến chống biến đổi khí hậu.

Tiềm năng và thách thức

TS Nguyễn Trung Đông, Bí thư Đảng ủy, Hiệu trưởng Trường Chính sách công, cho biết vào năm 2023, Việt Nam đã chuyển nhượng thành công hơn 10 triệu tín chỉ carbon và thu về hơn 50 triệu USD. Đây là tiền đề để nhiều tổ chức, cá nhân và địa phương quan tâm đến thị trường tín chỉ carbon vốn giàu tiềm năng.

Tuy nhiên, nhìn nhận thực tế ở Việt Nam hiện nay, số lượng chuyên gia về tín chỉ carbon còn tương đối khiêm tốn. Việt Nam mới chỉ bán được tín chỉ carbon trong thị trường tự nguyện, nên giá bán thấp, chỉ 5 USD/tín chỉ., do Việt Nam chưa có các ký kết song phương, nên chưa thể bán tín chỉ carbon ở thị trường bắt buộc – thị trường có giá bán lên đến vài trăm USD/tín chỉ.

Tuy đạt được những thành tựu nhất định trong việc phát triển thị trường tín chỉ carbon, Việt Nam còn phải đối mặt với nhiều thách thức trong hành trình khai thác hết tiềm năng của thị trường này, như:

  • Thiếu khung pháp lý rõ ràng: Việt Nam chưa có một khung pháp lý hoàn chỉnh về thị trường tín chỉ carbon, điều này gây khó khăn cho các doanh nghiệp và tổ chức tham gia.
  • Hạn chế về năng lực: Năng lực về đánh giá, giám sát và xác minh các dự án giảm phát thải còn hạn chế.
  • Thiếu thông tin: Nhiều người dân và doanh nghiệp chưa hiểu rõ về tín chỉ carbon và cơ chế hoạt động của thị trường này.

Vì sao Việt Nam chưa bán được tín chỉ carbon với giá cao?

Theo TS. Trần Đại Nghĩa, có 3 nguồn tài chính chủ yếu cho tín chỉ carbon dựa trên các kết quả lâm nghiệp. Đó là, thanh toán dựa trên kết quả (như nhà tài trợ), thị trường carbon tự nguyện và thị trường carbon tuân thủ. Mỗi một hình thức lại có đặc điểm khác nhau.

Việt Nam chủ yếu tham gia thị trường carbon tự nguyện. Dạng này dễ tham gia nhất, nhưng sẽ có thời gian định mức đánh giá. Nếu quá hạn thì hệ thống sẽ tự động đưa tín chỉ carbon về 0. Thị trường bắt buộc không phải điều chỉnh hạn ngạch, trong khi thị trường tự nguyện lại điều chỉnh theo từng năm. Nhiều quốc gia, trong đó có Việt Nam đã từng bước nâng mức hạn ngạch này như một cách thể hiện trách nhiệm trong NDC.

"Việt Nam chưa thể tham gia thị trường bắt buộc (vốn có giá tín chỉ carbon cao hơn nhiều lần) vì thiếu nhiều yếu tố, trong đó có các ký kết song phương. Chúng ta chưa thể bán mỗi tín chỉ carbon với giá vài trăm USD". - TS. Trần Đại Nghĩa, Viện Chính sách và Chiến lược phát triển nông nghiệp nông thôn.

  1. Trần Đại Nghĩa: Quốc tế có 3 hệ thống đánh giá carbon nhưng tại Việt Nam chỉ có thể sử dụng 2, đó là hệ thống trao đổi hạn ngạch và cơ chế tín chỉ carbon.

Hướng đến tương lai phát triển bền vững trên thị trường tín chỉ carbon

Để khắc phục những khó khăn trên và phát triển thị trường tín chỉ carbon một cách bền vững, Việt Nam cần: Xây dựng một khung pháp lý rõ ràng, minh bạch và thuận lợi cho việc phát triển thị trường tín chỉ carbon, đầu tư vào việc đào tạo và nâng cao năng lực cho các tổ chức và cá nhân tham gia vào thị trường tín chỉ carbon, và tăng cường hợp tác với các quốc gia và tổ chức quốc tế để học hỏi kinh nghiệm và tiếp cận các công nghệ mới.

Chương trình "Blue Ocean - Blue Foods" đã mở ra một hướng đi mới cho Việt Nam trong việc phát triển kinh tế xanh và ứng phó với biến đổi khí hậu. Bằng cách tận dụng tiềm năng của rong biển và phát triển thị trường tín chỉ carbon, Việt Nam không chỉ góp phần bảo vệ môi trường mà còn tạo ra nhiều cơ hội kinh tế mới.

Growtech Vietnam 2024: Nơi Hội Tụ của Các Giải Pháp Nông nghiệp Tiên Tiến

Để nắm bắt xu hướng mới nhất trong ngành Nông nghiệp, Chăn nuôi, Thuỷ sản,... Triển lãm Growtech Vietnam 2024 sẽ là một diễn đàn lý tưởng để người tham dự và các doanh nghiệp trong ngành nông nghiệp gặp gỡ, kết nối và tìm kiếm cơ hội hợp tác. Diễn ra vào ngày 13 - 15/11/2024, Growtech Vietnam mở ra cơ hội mở rộng mạng lưới, đưa doanh nghiệp của bạn ra toàn cầu qua Triển lãm Quốc tế Sản phẩm, Thiết bị & Công nghệ Nông nghiệp Việt Nam.

Đăng ký tham gia Growtech Vietnam 2024 để không bỏ lỡ cơ hội gặp gỡ các chuyên gia và doanh nghiệp hàng đầu trong ngành, cùng nhau thúc đẩy sự phát triển bền vững và sáng tạo trong lĩnh vực trồng trọt, chăn nuôi,... Tham gia Growtech Vietnam 2024 ngay hôm nay: 

Đăng ký gian hàng: https://www.growtech.vn/exhibitors/book-a-stand 

Để biết thêm thông tin chi tiết, vui lòng liên hệ:

CÔNG TY CỔ PHẦN ADPEX / CÔNG TY CỔ PHẦN TRIỂN LÃM VÀ HỘI NGHỊ TOÀN CẦU GLOEX


Địa chỉ: Số 6 Phùng Khắc Khoan, Đa Kao, Quận 1, Tp. Hồ Chí Minh.
Điện thoại: 028 3823 9052

Email: g[email protected]

Website: https://growtech.vn

Hotline: (+84) 28 3823 9052

Từ khóa: Growtech Vietnam, triển lãm nông nghiệp, tín chỉ carbon, nông nghiệp bền vững, thuỷ sản bền vững, công nghệ nông nghiệp, nông nghiệp Việt Nam, đổi mới nông nghiệp.

Nguồn:

https://vneconomy.vn/ra-mat-chuong-trinh-blue-ocean-blue-foods-huong-den-ban-tin-chi-carbon-duoi-bien.htm 

https://vneconomy.vn/viet-nam-moi-chi-vao-duoc-thi-truong-tin-chi-carbon-gia-thap.htm



+84 28 3823 9052+84 24 3516 2063