Growtech | Exhibition 2024

Nông nghiệp hữu cơ là gì? Thực trạng nông nghiệp hữu cơ tại Việt Nam

2023-02-13 - 1 year ago

Với lịch sử canh tác lâu đời, nông nghiệp Việt Nam có lợi thế bởi tính đa dạng về quy mô, sản lượng,...Nhiều loại hàng nông sản được xuất sang những thị trường khó tính như EU, Nhật Bản. Tuy nhiên có nhiều loại nông sản vẫn chưa khai thác hết được tiềm năng do quy trình sản xuất, chế biến, bảo quản,...Nông nghiệp hữu cơ đang là xu hướng trên toàn thế giới, nhằm đáp ứng được những bài toán về chất lượng, số lượng và an toàn thực phẩm.

Việc lạm dụng hóa chất đã để lại những hậu quả nghiêm trọng: Sâu bệnh hại biến đổi gen tiến hóa để thích ứng, đất đai thoái hóa bạc màu, nguồn nước ngầm, môi trường sống và sức khỏe con người bị ảnh hưởng xấu. Hiện nay thực phẩm sạch đang được mọi người chú ý vì liên quan trực tiếp đến sức khỏe con người. Chính vì vậy nông nghiệp hữu cơ chính là giải pháp cho nền nông nghiệp an toàn.

Nông nghiệp hữu cơ là gì?

Nông nghiệp hữu cơ là sản xuất nông nghiệp hạn chế hoặc loại bỏ phần lớn hóa chất sử dụng trong thuốc trừ sâu, phân bón tổng hợp, các chất kích thích tăng trưởng, chất phụ gia trong chăn nuôi 

Thời gian canh tác nông nghiệp hữu cơ dựa tối đa vào quay vòng mùa vụ, các phần thừa sau thu hoạch, phân động vật và sử dụng các biện pháp vật lý cơ giới trực tiếp hoặc gián tiếp để tiêu diệt sâu bệnh hại cho cây trồng, duy trì dinh dưỡng và kiểm soát cỏ.

 Theo tổ chức nông nghiệp hữu cơ quốc tế IFOAM (tổ chức thế giới về nông nghiệp hữu cơ): "Vai trò của nông nghiệp hữu cơ, dù cho trong canh tác, chế biến, phân phối hay tiêu dùng, là nhằm mục đích duy trì sức khỏe của hệ sinh thái và các sinh vật từ các sinh vật có kích thước nhỏ nhất sống trong đất đến con người." 

Thực trạng và nguyên tắc của nông nghiệp hữu cơ Đối với Việt Nam, nền nông nghiệp hữu cơ của nước ta đạt được nhiều thành tựu nhưng khả năng ứng dụng đưa khoa học công nghệ vào sản xuất còn nhiều hạn chế. Nông nghiệp nước ta đang đứng trước bài toán khó là: Suy thoái đất đai, ô nhiễm môi trường đất, môi trường nước, ngộ độc thuốc bảo vệ thực vật ở người, bùng phát các dịch bệnh mới do sinh vật ngoại lai và sử dụng dụng hóa chất quá mức dẫn đến phá hủy môi trường sinh thái tự nhiên. Để giảm những tác động xấu trên nước ta đang dần dần chuyển sang hình thức canh tác hữu cơ, hướng tới nông nghiệp an toàn, bền vững. 

Triển lãm Quốc tế Sản phẩm, Thiết bị & công nghệ Nông nghiệp Việt Nam 2023 với mong muốn được góp sức nhỏ của mình trong hành trình phát triển nông nghiệp xanh bền vững. Triển lãm Growtech Viet Nam 2023 luôn có những chương trình ưu đãi, thu hút sự tham gia của các doanh nghiệp trong lĩnh vực nông nghiệp, đặc biệt lĩnh vực phân bón hữu cơ. Đây là triển lãm đầu ngành về máy móc nông nghiệp, lớn nhất Việt Nam, là sân chơi lớn cho các doanh nghiệp nông nghiệp đang cần tìm kiếm thị trường và đối tác.

Đăng ký gian hàng “Triển lãm Quốc tế Sản phẩm, Thiết bị & công nghệ Nông nghiệp Việt Nam 2023” để mở ra cơ hội kinh doanh mới: https://growtech.vn/exhibitors/book-a-stand?fbclid=IwAR0orugFekgEV4-HI8YHmHa7RqhSRJpbNP-mQjHvt6dESJ8FKX5Jlifp4yE

 

Tại sao người tiêu dùng chọn sản phẩm nông nghiệp hữu cơ?

Vì sản phẩm hữu cơ không có chất thải từ thuốc trừ sâu và chất kích thích tăng trưởng trong sản phẩm hữu cơ. Rau quả hữu cơ có vị ngon hơn, nhiều dinh dưỡng hơn và bảo quản được lâu hơn. Rau quả hữu cơ có chứa nhiều chất chống ôxy hoá có tác dụng chống các bệnh ung thư hơn các loại thực phẩm canh tác theo phương thức thông thường.

Sự khác nhau giữa sản phẩm nông nghiệp hữu cơ và sản phẩm sạch, an toàn khác là gì?

Sự khác biệt rõ nhất giữa các loại sản phẩm hữu cơ với sản phẩm sạch, an toàn khác là quy trình sản xuất: Sản xuất các sản phẩm hữu cơ không sử dụng thuốc trừ sâu và phân hoá học, nguồn thức ăn trong chăn nuôi là nguồn thức ăn tự nhiên. Trong khi quy trình sản xuất rau quả và sản phẩm nông nghiệp sạch, an toàn vẫn sử dụng một số lượng nhất định thuốc trừ sâu và phân bón hoá học, thức ăn tăng trọng và các chất kích thích trong chăn nuôi.

Thực trạng vệ sinh an toàn trong sản xuất thực phẩm hiện nay?

Vệ sinh an toàn thực phẩm đang là mối quan tâm của nhiều quốc gia trên thế giới, đặc biệt là các nước đang phát triển trong đó có Việt Nam. Vệ sinh an toàn thực phẩm không những ảnh hưởng trực tiếp đến sức khoẻ, tuổi thọ, chất lượng cuộc sống mà còn quyết định uy tín của thương hiệu sản phẩm thực phẩm. Chất lượng vệ sinh an toàn thực phẩm của một loại thực phẩm được quyết định bởi tất cả các công đoạn mà công đoạn đầu tiên là sản xuất, tiếp đến là chế biến, bảo quản, lưu thông đến tay người tiêu dùng.

Vấn đề tồn dư thuốc bảo vệ thực vật và hóa chất trong rau còn cao, đang là mối lo chung của toàn xã hội. Tình trạng lạm dụng thuốc bảo vệ thực vật nhiều quá mức cần thiết vẫn còn xảy ra thường xuyên tại một số địa phương, ảnh hưởng lâu dài tới môi trường sống, nguồn nước ngầm và đất đai.

Về phân tích thức ăn chăn nuôi công nghiệp cho thấy hàm lượng độc tố và thức ăn nhiễm vi sinh vật gây bệnh cũng như hàm loại kim loại nặng như chì, đồng, kẽm trong thức ăn chăn nuôi cao hơn mức quy định từ 1,8 đến 5,6 lần. Điều này gây tồn dư và ảnh hưởng đến tính an toàn của vật nuôi.

 

Triển lãm Quốc tế Sản phẩm, Thiết bị & công nghệ Nông nghiệp Việt Nam 2023 không chỉ là nơi quy tụ nhiều máy móc nông nghiệp chất lượng cao. Tại đây chúng tôi còn trưng bày nhiều sản phẩm nông sản hữu cơ chất lượng cao, phân bón hữu cơ cả trong và ngoài nước. Ngoài ra, Triển lãm còn có rất nhiều chương trình hội thảo, diễn đàn do các chuyên gia đầu ngành nông nghiệp Việt Nam chủ trì. Tại Triển lãm bạn không chỉ tìm những sản phẩm hữu cơ phù hợp mà còn thỏa sức học hỏi kinh nghiệm và chia sẻ quý báu từ chuyên gia trong lĩnh vực hữu cơ.

Đăng ký tham quan “Triển lãm Quốc tế Sản phẩm, Thiết bị & công nghệ Nông nghiệp Việt Nam 2023” để tìm được sản phẩm hữu cơ chất lượng và học hỏi kiến hữu cơ mới:

https://growtech.vn/visitors/visitor-registration

Thông tin liên hệ:

Triển lãm Quốc tế Sản phẩm, Thiết bị & công nghệ Nông nghiệp Việt Nam 2023

  • Email: [email protected]
  • Website: https://www.growtech.vn/
  • Fanpage: https://www.facebook.com/growtech.vn

Ban tổ chức Công ty Cổ phần Adpex

Địa chỉ:

  • Trụ sở: Phòng G3, TNVP FOSCO, số 6, Phùng Khắc Khoan, P. Đa Kao, Q.1, TP.HCM
  •  Hà Nội: Phòng 310, số 142 Lê Duẩn, Phường Khâm Thiên, Quận Đống Đa, Hà Nội

Số điện thoại: 

  • TP. HCM +84 28 3823 9052
  • Hà nội  +84 24 3516 2063

Mail: [email protected]

 

Theo Thanhnien.net



+84 28 3823 9052+84 24 3516 2063