Growtech | Exhibition 2024

Xuất khẩu nông sản của Việt Nam tỏa sáng bất chấp đại dịch

2021-09-02 - 2 years ago

Ngành nông nghiệp đã xúc tiến thương mại thành công bất chấp những khó khăn do đại dịch COVID-19 gây ra, góp phần mở rộng thị trường xuất khẩu và đưa cả nước xuất siêu ấn tượng 3,9 tỷ USD trong 7 tháng đầu năm.

Việt Nam xuất siêu ấn tượng 3,9 tỷ USD trong bảy tháng đầu năm. (Ảnh: TTXVN)

Trong số các giao dịch thương mại của ngành nông nghiệp trong giai đoạn này, đáng chú ý nhất là xuất khẩu vải thiều của Việt Nam sang Nhật Bản. Với nỗ lực đàm phán và cam kết tuân thủ các quy định của Nhật Bản, Nhật Bản đã ủy quyền cho Việt Nam giám sát và phê duyệt các cơ sở xử lý kiểm dịch của Việt Nam.

Theo ông Hoàng Trung, Cục trưởng Cục Bảo vệ Thực vật của Bộ, Cục đã phải liên tục làm việc trực tuyến với các cơ quan chức năng của Nhật Bản, thậm chí thực hiện kiểm tra trực tuyến, tạo điều kiện thuận lợi cho các doanh nghiệp xuất khẩu thành công vải vào năm 2021.

Bà Ngô Thị Thu Hồng, Giám đốc Công ty Cổ phần Ameii Việt Nam, cho biết khi Việt Nam được phép giám sát các cơ sở xử lý kiểm dịch, cán bộ kiểm dịch của Cục đã đến làm việc với các cơ sở, điều này đã giúp việc xuất khẩu vải thiều thuận lợi hơn nhiều so với năm ngoái.

Cục cũng đã đàm phán với Malaysia về dư lượng thuốc bảo vệ thực vật để khôi phục xuất khẩu ớt. Cục cũng giải quyết sâu rộng các vướng mắc liên quan đến xuất khẩu trái cây tươi và xúc tiến mở cửa thị trường hàng nông sản Việt Nam sang Trung Quốc, đặc biệt là vải và khoai lang.

Cục Thú y (DAH) của Bộ cũng hỗ trợ nhiều nhà máy hơn để xuất khẩu sữa và các sản phẩm từ sữa, lông vũ, bột cá và dầu cá sang Trung Quốc. Công ty cũng đã hoàn tất thủ tục xuất khẩu các sản phẩm thịt gà chế biến sang Nga và đến nay đã được nước này chấp thuận.

Ngoài ra, Cục Thú y cũng đã trao đổi, đàm phán với các nước như Mỹ, Trung Quốc, Nga để mở cửa thị trường tiêu thụ sản phẩm động vật.

Theo ông Nguyễn Quốc Toản, Cục trưởng Cục Chế biến và Phát triển thị trường nông sản, các cơ quan liên quan đã đàm phán để mở thêm thị trường xuất khẩu, gỡ bỏ các rào cản kỹ thuật để thúc đẩy xuất khẩu nông lâm thủy sản.

Các cơ quan cũng đã phối hợp, trao đổi với các đại sứ quán, thương vụ Việt Nam tại các nước để có những phân tích, dự báo kịp thời về tình hình tiêu thụ nông sản tại các thị trường xuất khẩu trọng điểm như Nhật Bản, Hàn Quốc, Mỹ, EU, Trung Quốc trong và sau đại dịch.

Các cơ quan đã tập trung giải quyết các vấn đề về rào cản an toàn thực phẩm để dễ dàng xuất khẩu nông sản. Trong nửa đầu năm, họ đã tổ chức thành công đợt kiểm tra trực tuyến, giúp 13 doanh nghiệp xuất khẩu cá da trơn sang Mỹ, bên cạnh đó lần lượt bổ sung 18 và 13 cơ sở chế biến thủy sản xuất khẩu sang Nga và Hàn Quốc.

Theo ông Toàn, sẽ tiếp tục đàm phán để gỡ bỏ các rào cản thương mại và kỹ thuật của các nước nhập khẩu đối với nông sản Việt Nam.

Sẽ mở rộng thị trường nông sản sang các nền kinh tế có cơ cấu sản phẩm bổ sung với Việt Nam như Nhật Bản, Hàn Quốc, Ấn Độ, Liên minh Châu Âu hoặc Trung Đông, cũng như giới thiệu các sản phẩm phù hợp tại các thị trường tiềm năng như Nga, Trung Đông, Châu Phi và ASEAN./.

Theo: TTXVN



+84 28 3823 9052+84 24 3516 2063