Growtech | Exhibition 2024

NASA mách bạn 15 loại cây cảnh tốt nhất để thanh lọc không khí trong nhà

2019-07-24 - 4 years ago

Dương xỉ, cây nhện hay thường xuân đều nằm trong danh sách những loại cây cảnh có tác dụng thanh lọc không khí hiệu quả của NASA.


Năm 1989, NASA - Cơ quan Hàng không và Vũ trụ Hoa Kỳ đã xây dựng một phòng nghiên cứu không khí sạch để xác định xem loại cây nào có khả năng thanh lọc không khí tốt nhất. Quá trình nghiên cứu đã cho thấy, không khí trong nhà có chứa một số lượng lớn các chất độc hại, như benzene, trichloroethylene, ammonia... Đồng thời các nhà khoa học NASA cũng thấy rằng các loại cây trồng dưới đây cũng có thể là những vũ khí lợi hại để chống lại những chất có hại ấy nhờ khi có thể hấp thụ lên đến 85% lượng khí có hại, làm sạch không khí trong nhà, các tòa nhà văn phòng.

Tác hại của các một số loại chất độc thường thấy trong nhà

  • Formaldehyde: Tìm thấy trong và đồ nội thất bọc đệm, thảm, khói thuốc lá, bộ đồ ăn bằng nhựa và khí đốt tự nhiên. Nó có thể gây ra dị ứng, kích ứng niêm mạc, bệnh suyễn và các bệnh da khác nhau.
  • Trichloroethylene: Tìm thấy trong mực in, sơn, sơn mài, thảm và vải chất tẩy rửa và nước clo. Tetrachloroethylene là một chất có thể gây ung thư, gây kích tước mắt và da kích ứng, ảnh hưởng không tốt đến gan và thận...
  • Benzen: Tìm thấy trong sơn, sơn mài, sơn dầu, các sản phẩm làm sạch, cao su và khói thuốc lá. Chất này có thể gây ung thư, kích thích thần kinh, khó thở, co giật hay giảm huyết áp.
  • Amoniac: Tìm thấy trong linh kiện máy tính, khói thuốc lá, và chất tẩy rửa gia dụng. Nó gây ra khô, đau cổ họng khô, dễ khiến đau ngực cũng như sưng thanh quản và phổi.
  • Xylene: chất này có trong nhựa, sơn, sơn mài và keo. Xylene cũng có thể được tìm thấy trong khí thải xe, các sản phẩm da và khói thuốc lá. Nó kích thích da, mắt và đường hô hấp.
 
 
1. Hồng môn
 
Theo thí nghiệm của Nasa, cây hồng môn giữa ẩm rất tốt trong không khí. Loại cây này cũng hấp thụ chất xylene và toluene và chuyển đổi chúng thành các chất vô hại.
 
hồng môn
testing/shutterstock.com

2. Hoa đồng tiền
 
Loại cây có hoa màu rực rỡ này không chỉ tô điểm cho không gian sống mà còn vô cùng là hữu ích trong việc loại bỏ các chất độc hại như benzen, formaldehyde và trichloroethylene từ không khí. Một lưu ý khi trồng hoa đồng tiền là hãy đặt nó ở một nơi ấm áp, đủ ánh sáng.
 
hoa đồng tiền
memaggiesa / shutterstock.com

3. Cây vạn niên thanh leo
 
Cây vạn niên thanh leo hay còn gọi là Scindapsus là một trong những loại cây dễ trồng và có khả năng thanh lọc không khí cực tốt. Trên thực tế loại cây này có khả năng thanh lọc benzene và formaldehyde hiệu quả, ngoài ra cây cũng có thể sinh trưởng tốt trong bóng râm. Nhưng hãy nhớ đây là một trong những loại cây có độc, vì thế nên trồng cách xa tầm với của trẻ em cũng như thú nuôi trong nhà.
 
vạn niên thanh
Panuwat.T / shutterstock.com
 
4. Cây phú quý
 
Cây phú quý (Aglaonema) được chứng minh là có thể thanh lọc benzene và formaldehyde trong không khí hiệu quả. Điểm cộng của là loại cây không cần nhiều ánh nắng để sinh trưởng tuy vậy nó lại đòi hỏi môi trường có nhiều độ ẩm. Một điểm hết sức cần lưu ý khi trồng cây này là nhựa và quả của cây này có chứa độc tố, bởi thế bạn hãy tìm một vị trí hợp lý để trồng cây nhé!
 
phsu quý
Pekka Nikonen / shutterstock.com
 
5. Cây nhện
 
Cây nhện (Chlorophytum) hay còn gọi là lục thảo trổ, cỏ mệnh môn, luyến khách thực sự là một lựa chọn tuyệt vời để thanh lọc không khí trng nhà. Nghiên cứu đã chỉ ra rằng nó giúp loại bỏ benzen, formaldehyde, CO và xylene từ không khí trong nhà. Về hình thức, cây dễ trồng, đẹp mắt và quan trọng nhất nó hoàn toàn vô hại đối với trẻ em và động vật.
 
cây nhện
Bozhena Melnyk / shutterstock.com
 
6. Thường xuân

Cây thường xuân (Ivy) có thể hấp thu benzen, carbon monoxide, formaldehyde và trichloroethylene  Đồng thời nó cũng giúp loại bỏ một số chất gây dị ứng, ví dụ như nấm mốc. Một điểm cộng nữa của loại cây này là nó có thể sinh trưởng tốt điều kiện ánh sáng thấp. 
 
thường xuân
 
7. Cây đỗ quyên
 
Bên cạnh những bông hoa rực rỡ siêu đẹp, đỗ quyên còn có tác dụng giúp không khí của bạn không bị ảnh hưởng bởi chất formaldehyde vốn tìm thấy ở ván ép, đồ nội thất và thảm. Tuy vậy loại cây này lại chứa Andromedotoxin và Arbutin glucoside. Người bị ngộ độc do loại cây này thường có triệu chứng buồn nôn, chảy nước dãi, ói mửa, uể oải, chóng mặt, khó thở, mất cân bằng. 
 
đỗq uyên
Brykaylo Yuriy / shutterstock.com
 
8. Cây lưỡi hổ
 
Cây lưỡi hổ dễ trồng, gần như ở trồng ở đâu, trong hoàn cảnh thiếu sáng hay thiếu nước thế nào, cây vẫn phát triển được. Cây có tác dụng tích cực trong việc loại bỏ formaldehyde, benzene, trichloroethylene ở nhà hay văn phòng. Vào ban đêm, cây cũng giúp hấp thụ carbon dioxide và "nhả" khí oxy.
 
luoi ho
Federico Quevedo / shutterstock.com
 
9. Cây huyết dụ
 
Một trong những cách tốt nhất để hóa giải chất xylene, trichloroethylene và formaldehyde trong nhà của bạn là  hãy trồng cây huyết dụ (Dracaena marginata) trong nhà. Cây này phát triển khá chậm, đòi hỏi nhiều ánh sáng và mọc khá cao nên hãy chuẩn bị thật kĩ để cây phát triển tốt nhất nhé!
 
huyết dụk
Géza Molnar / shutterstock.com
 
10. Cây trầu không
 
Cây trầu không (philodendron) được biết đến như mộ trong số những loại cây tuyệt vời nhất để lọc formaldehyde và các hóa chất độc hại khác từ không khí. Cây này hợp có thể sinh trưởng trong ánh sáng yếu và dễ chăm sóc nhưng trong cây lại chứa độc tố, có thể gây nguy hiểm cho trẻ em và động vật.
 
trầu khong
Pinon Road / shutterstock.com
 
11. Cây dương xỉ
 
Cây Dương xỉ có tên khoa học là Nephrolepis là loại cây có khả năng tạo độ ẩm và làm sạch không khí trong nhà, đặc biệt là các chất có hại như ormaldehyde, carbon monoxide và xylen. Cây dễ trồng nhưng đòi hỏi tưới nước thường xuyên.
 
dương xỉ
KPG Payless2 / shutterstock.com
 
12. Lan Ý
 
Lan Ý hay huệ hòa bình được biết đến với khả năng loại bỏ các chất độc hại như  benzen, formaldehyde, xylen, toluen và trichloroethylene tuyệt vời từ không khí. 
 
lan ý
 
13. Cọ tre
 
Loại cây cảnh này có thể lọc benzene, formaldehyde và trichloroethylene cực hiệu quả. Bạn có thể đặt cây này bên cạnh những món đồ nội thất sơn mài để nó hấp thụ chất có hại từ đồ dùng.
 
cọ
Victeah / shutterstock.com
 
14. Ngũ gia bì
 
Ngũ gia bì được Nasa chứng minh là hiệu quả trong việc làm giảm formaldehyde, toluene và benzene từ không khí. 
 
ngxu gia vi
Flower Studio / shutterstock.com
 
15. Hoa cúc
 
Hoa cúc (Chrysanthemum) không chỉ có tác dụng trang trí nhà tuyệt vời, nhưng cũng là rất tốt trong việc loại bỏ amoniac, formaldehyde, xylene, benzene trong không khí nhà ở.
 
hoa cúc
Pattana / shutterstock.com
 


+84 28 3823 9052+84 24 3516 2063