Growtech | Exhibition 2024

Xuất khẩu nông sản sang Trung Quốc chững lại khi điều kiện thắt chặt

2019-07-24 - 4 years ago

Trung Quốc đã bắt đầu áp đặt các yêu cầu nghiêm ngặt hơn đối với các sản phẩm nông nghiệp Việt Nam và các nhà xuất khẩu đang gặp rắc rối.

Theo Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn (Bộ NN & PTNT), Việt Nam đã xuất khẩu khoảng 1,08 triệu tấn sắn và các sản phẩm sắn trong năm tháng đầu năm 2019, trị giá khoảng 414 triệu đô la, giảm 17,6% về lượng và 11% về giá trị trong 5 năm. Trung Quốc là thị trường xuất khẩu lớn nhất của Việt Nam đối với các mặt hàng này, chiếm 89% doanh thu.

Bộ ghi nhận sự sụt giảm mạnh trong xuất khẩu sắn qua các kênh chính thức cũng như thương mại xuyên biên giới. Bởi vì giá xuất khẩu đang giảm mạnh, các doanh nghiệp đang nắm giữ cổ phiếu sắn của họ thay vì cố gắng xuất khẩu chúng, Bộ lưu ý.

Cùng với sắn, xuất khẩu dưa hấu, chuối và vải thiều cũng đã giảm.

Vào ngày 1 tháng 5, Hải quan Trung Quốc bắt đầu thực hiện các quy định mới về nhập khẩu trái cây từ Việt Nam. Dưa hấu, thay vì được bọc trong rơm như bình thường, giờ đây phải được phủ bằng lưới xốp hoặc các vật liệu khác không như một môi trường sống cho sâu bệnh.

Trung Quốc cũng đã yêu cầu mít được bọc trong giấy kraft, hoặc đựng trong hộp carton có in thông tin truy xuất nguồn gốc. Chuối phải được đặt vào hộp giấy hoặc túi nhựa có mã nguồn gốc được in và thông tin truy xuất nguồn gốc, và vải thiều phải được đóng gói trong hộp xốp có tem in.

Trung Quốc đã ngày càng thắt chặt các quy định vì xuất khẩu của Việt Nam sang Trung Quốc có lịch sử vấn đề, bao gồm giấy chứng nhận giả, tờ khai và đơn đặt hàng, Bộ NN & PTNT lưu ý.

Hàng hóa Việt Nam cũng đã vi phạm các tiêu chuẩn chất lượng cho các sản phẩm nông nghiệp do Trung Quốc đặt ra.

Năm 2018, Nam Ninh (Quảng Tây, Trung Quốc) đã nhập 1,53 triệu tấn trái cây Việt Nam, trong đó có 140 lô (chủ yếu là nhãn, chuối và chôm chôm) có chứa sinh vật gây hại, không đạt tiêu chuẩn chất lượng.

Cũng trong năm vừa qua, Nam Ninh đã nhập khẩu 1,19 triệu tấn tinh bột sắn Việt Nam, nhưng phát hiện 3 lô không đáp ứng yêu cầu chất lượng, cao hơn hàm lượng chì cho phép.

Ngoài ra, chính quyền Trung Quốc cũng nghi ngờ rằng các nước thứ ba đang "mượn" nguồn gốc Việt Nam để gửi hàng vào Trung Quốc. Ví dụ, ớt nhập từ Việt Nam bị nghi là từ Ấn Độ, vì kích thước và đặc điểm của chúng khác với ớt Việt Nam. Ớt Ấn Độ vẫn chưa nhận được sự chấp thuận cho xuất khẩu sang Trung Quốc.

Theo Bộ NN & PTNT, Trung Quốc tiếp tục là thị trường xuất khẩu lớn nhất của Việt Nam trong bốn tháng đầu năm, chiếm 74,26% tổng kim ngạch xuất khẩu.



+84 28 3823 9052+84 24 3516 2063